0976117756
Chuẩn bị kỹ càng cho buổi thuyết trình là một trong những yêu cầu đầu tiên để mang đến thành công cho sự kiện mà bạn tổ chức.
Có bao giờ việc phát biểu trước một hội trường đầy ắp người khiến cho dạ dày bạn nôn nao, lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi, và giọng nói thì run run?
Mặc dù vậy, thì bạn cũng không phải là người duy nhất bị “hội chứng” thiếu tự tin này.
Nhiều người do tính cách hướng nội, ít thể hiện mình mà e ngại việc phát biểu trước mọi người. Nhưng môi trường kinh doanh, gặp gỡ đối tác, tham dự hội nghị bắt buộc chúng ta phải biết cách tự tin khi phát biểu hoặc thuyết trình.
Đối với căn phòng chỉ có vài người hay hội trường lên đến hàng trăm người, yêu cầu đầu tiên và cũng là quan trong nhất đối với bạn đó chính là tự tin, chỉ có sự tự tin kết hợp với quá trình luyện tập sẽ mang đến cho bạn khả năng thuyết trình tốt nhất.
Nếu ai đó đã từng khuyên bạn rằng, khi nói tránh giao tiếp bằng mắt với khán giả sẽ giúp bạn bớt căng thẳng thì đừng nghe họ. Mặc dù đây là lời khuyên khá phổ biến nhưng không hề hữu ích với việc đẩy lùi căng thẳng của bạn.
Nếu muốn giảm căng thẳng, hãy thật sự chú tâm vào người nghe. Hãy tập trung vào những người đang lắng nghe bài phát biểu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn dời sự chú ý của mình khỏi những suy nghĩ nội tâm mà vào thời điểm này có lẽ là đầy tự nghi ngờ và tiêu cực.
Thêm nữa, việc biết họ chăm chú lắng nghe bạn, sẽ giúp bạn thêm tự tin hơn.
Xem thêm:
>> 99% mọi người sẽ không biết sự kiện muốn làm tốt cần nhiều bước đến thế này
>> Lưu ý khi đưa đón khách tham dự sự kiện
>> Cách lựa chọn trang phục cho những cô gái "cò hương"
Một trong những cách thường được mọi người sử dụng nhất đó chính là luyện tập trước gương, đây là chìa khóa cho sự tự tin của bạn trước mọi người. Thử nghĩ xem, nếu bạn không thể nói trôi chảy khi chỉ có “mình với ta” thì làm sao có thể thuyết trình tốt trước mọi người.
Cách luyện tập, đó là bạn đứng trước gương, nhìn thẳng vào gương, việc này sẽ giúp bạn làm quen ánh mắt khi thuyết trình trước mọi người đồng thời có thể điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể sao cho thật đẹp và phù hợp
Hãy nhớ, luôn luôn phải tươi cười, nếu không sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến khán giả.
Người ta nói rằng nếu bạn thất bại trong việc chuẩn bị, bạn đã chuẩn bị sẵn cho việc thất bại. Vì thế một sự chuẩn bị chu đáo luôn cần thiết trước mỗi lần thuyết trình.
Các cụ có câu, đầu xuôi đuôi lọt. Chính vì thế giai đoạn khởi đầu là vô cùng quan trọng, hãy cố gắng tập trung trong những giây phút đầu tiên lên sân khấu, nó sẽ giúp bạn trơn chu hơn trong toàn bài phát biểu tiếp theo.
Thuyết trình khác với việc đọc lại các dữ liệu từ sách hoặc tài liệu. Công việc của bạn là sử dụng những thông tin bạn đã có được từ nghiên cứu và thêm thông tin hoặc quan điểm của riêng cá nhân của bạn.
Ví như thuyết trình về bức tranh khởi nghiệp năm 2015, bạn có thể kể một câu chuyện khởi nghiệp của anh bạn hoặc đồng nghiệp. Sau đó rút ra một số những lời khuyên hữu ích, làm cho bài thuyết trình mang dấu ấn cá nhân của riêng bạn, và để thu hút sự chú ý của khán giả.
Bạn đang tự hỏi làm thế nào việc thực hiện một bài phát biểu gây ảnh hưởng hơn sẽ giúp bạn bình tĩnh và thêm tự tin? Rất đơn giản, khi bạn tự tin về mặt nội dung, thu hút được khán giả, bạn sẽ bỏ được “gánh” lo lắng xuống và trở nên thoải mái hơn.
Nếu có thể hãy đến nơi bạn sẽ thuyết trình từ trước để làm quen với sân khấu, để tìm vị trí đứng lý tưởng. Những việc này sẽ giúp bạn loại bớt căng thẳng bởi đã làm quen với “sân khấu” từ trước.
Ngoài ra việc này cũng giúp loại bỏ các trục trặc kĩ thuật phát sinh trong khi thuyết trình. Bạn biết đấy, “đang hay mà đứt dây đàn” thì bạn chứ không ai khác sẽ là người bối rối nhất.
Các nhà lãnh đạo hiệu quả nhất là thường là những người thuyết trình giỏi nhất. Ta có thể kể ở đây như Bill Clinton, Richard Branson, Bill Gates...
Vì thế chinh phục nỗi sợ hãi này sẽ có lợi cho sự nghiệp của bạn trong tương lai.